HOA PHONG LAN

GoStats

LƯỢT TRUY CẬP

free counters

Alexa Rank Page Rank

website liên kết

Địa chỉ IP của khách

Kết nối và chia sẻ!

Ảnh ngẫu nhiên

Mua_hoa_buoi.swf 487529_418469391570448_1805424799_n.jpg Happy_new_year.swf Images959155_Y_nghia_le_Vu_Lan_bao_hieu_3.jpg CauSongHan.flv Kinh_thien_van.jpg Kinh_hien_vi1.jpg Kinh_lup.jpg Ch_1.flv Vao_chua___Quan_hmp4.flv VT_CO_NHAC.swf DANH_NGON_1.swf Xuan_va_tuoi_tre1.swf Oc_tau_dan_bau1.swf Ndtchua_ke1.swf 49.jpg Buiphan2.swf Ngocchinh.swf NgocChinh.swf DSCF1555.flv

Tài nguyên dạy học

hỗ trợ trực tuyến

  • (Thạch Ngọc Chinh)

Ý kiến của bạn

Theo bạn, hiệu quả giảng dạy chỉ phụ thuộc vào:
Người học.
Người dạy.
Người dạy và người học.
Ý kiến khác.

Truyện cười

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Vật Lý Trung học phổ thông.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án điện tử bài Chuyển động ném ngang.

    Nguồn: Tự soạn dự thi giáo án điện tử cấp tỉnh.
    Người gửi: Lưu Quốc Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:00' 28-04-2009
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 823
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THPT TRÀ CÚ
    Khối lớp 10 CB
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ!
    GV: LƯU QUỐC THANH
    1
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Câu 1: Lực hướng tâm là gì? Viết công thức của lực hướng tâm.
    Câu 2: Phát biểu định luật I và định luật II Niu-tơn.

    TRẢ LỜI
    Câu 1: Lực (hay hợp lực) tác dụng vào một vật chuyển động tròn đều và gây ra cho vật gia tốc hướng tâm gọi là lực hướng tâm.
    Công thức

    Câu 2: Định luật I Niu-tơn: Khi không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực bằng không, thì một vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều.
    Định luật II Niu-tơn: Gia tốc của một vật cùng hướng với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc tỉ lệ thuận với độ lớn của lực và tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật.
    Chuyển động ném là một chuyển động rất thường gặp trong cuộc sống
    Hình ảnh pháo hoa cho ta ví dụ
    về chuyển động của vật bị ném
    5
    Máy bay thả hàng cứu trợ.

    Người lái máy bay phải thả hàng cứu trợ từ vị trí nào để hàng rơi trúng mục tiêu?

    Pháo thủ bắn đại bác vào mục tiêu

    Pháo thủ phải hướng nòng súng đại bác chếch một góc bao nhiêu để bắn trúng đích?

    Ném lao,đẩy tạ

    Ta phải chọn góc ném bằng bao nhiêu để
    nó đi xa nhất?

    Bài 15
    KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG.
    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT.
    III. THÍ NGHIỆM KIỂM CHỨNG.
    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG
    NÉM NGANG
    1.Chọn hệ tọa độ.
    Tại sao phải chọn hệ tọa độ khác nhau cho hai vật?
    10
    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG
    1.Chọn hệ tọa độ.
    Hãy quan sát chuyển động của một vật được ném theo phương ngang
    Chọn hệ tọa độ như thế nào?
    11
    Cho các hệ tọa độ sau:




    O
    x
    O
    O
    x
    x
    h
    h
    h
    y
    Mặt đất
    y
    y
    Chọn hệ tọa độ nào thích hợp nhất đối với chuyển động ném ngang?
    12
    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG
    1.Chọn hệ tọa độ.
    Chọn hệ tọa độ Oxy có
    - Ox nằm ngang
    trùng với
    - Oy hướng xuống
    trùng với
    Gốc tọa độ tại điểm ném.

    Để nghiên cứu một chuyển động phức tạp ta phải đưa về các chuyển động đơn giản đã biết bằng cách thay thế chuyển động của vật bằng chuyển động của hình chiếu trên các trục tọa độ. Đó là phép phân tích chuyển động
    2. Phân tích chuyển
    động ném ngang
    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG
    1.Chọn hệ tọa độ.
    2. Phân tích chuyển động ném ngang
    Phân tích chuyển động của M thành hai chuyển động thành phần Mx, My.
    Khi M chuyển động thì Mx,My cũng chuyển động theo.

    Khi M chuyển động thì các chuyển động thành phần có chuyển động không?

    Đối với mỗi chuyển động thành phần hãy:
    -Xác định lực tác dụng theo phương chuyển động
    để suy ra gia tốc
    Tìm vận tốc ban đầu.
    Viết phương trình chuyển động
    Thảo luận theo nhóm
    Thời gian suy nghĩ, thảo luận là 3 phút!
    - Xác định lực tác dụng theo phương chuyển động
    để suy ra gia tốc
    - Tìm vận tốc ban đầu.
    - Viết phương trình chuyển động
    16
    Kết quả:
    Chuyển động thành phần theo Ox: Chuyển động thẳng đều

    Chuyển động thành phần theo Oy: Chuyển động rơi tự do.

    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG
    Đây là các chuyển động thành phần. Còn chuyển động thực của vật thì thế nào?
    1.Chọn hệ tọa độ.
    2. Phân tích chuyển động ném ngang
    3. Xác định các chuyển động thành phần
    Theo Ox: chuyển động thẳng đều:



    Theo Oy: Rơi tự do.


    18
    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT
    1. Dạng của quỹ đạo

    Quĩ đạo có hình dạng như thế nào?
    Qũi đạo được mô tả bằng phương trình toán học như thế nào?
    19
    Từ

    Suy ra

    Thế vào

    Ta được

    là đường parabol

    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT
    Dạng của quỹ đạo



    Là một nửa parabol
    2. Thời gian chuyển động:

    Nhận xét gì về thời gian chuyển động của vật với thời gian chuyển động của các chuyển động thành phần?

    Thời gian chuyển động của vật = thời gian rơi tự do trên Oy = thời gian chuyển động thẳng đều trên trục Ox
    Thời gian chuyển động của vật và các chuyển động thành phần được xác định như thế nào?
    21
    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT
    Dạng của quỹ đạo



    Là một nửa parabol
    2. Thời gian chuyển động:
    Thay y = h ta được:



    Tầm ném xa được xác định như thế nào?
    3. Tầm ném xa:

    Quan sát hình sau và cho biết tầm xa xác định như thế nào?
    22
    x
    y
    Mặt đất
    O
    Tầm xa L = xmax
    =v0t

    23
    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT
    Dạng của quỹ đạo


    Là một nửa parabol
    2. Thời gian chuyển động:
    Thay y = h ta được:



    3. Tầm ném xa:

    Tầm ném xa phụ thuộc
    yếu tố nào?

    Vận tốc ban đầu và độ cao
    Tiến hành thí nghiệm
    để kiểm tra giả thuyết




    24
    Bài toán
    Một vật được ném ngang ở độ cao h=125m với vận tốc đầu v0 = 20 m/s, g = 10 m/ s2 .
    Tính thời gian chuyển động và tầm bay xa của vật.
    Lập phương trình quỹ đạo
    Giải
    Thời gian chuyển động:



     t = 5s
    Tầm bay xa: L = v0t = 100 m
    Phương trinh quỹ đạo:

    III. THÍ NGHIỆM KIỂM CHỨNG
    Rút ra được điều gì từ thí nghiệm?
    Thời gian chuyển động
    ném ngang bằng thời gian
    rơi tự do ở cùng độ cao
    Trả lời các vấn đề ở đầu tiết
    Máy bay ném bom, thả hàng cứu trợ muốn trúng mục tiêu cần thả cách mục tiêu theo phương ngang bằng tầm ném xa.
    Ném tạ, lao đi xa hay gần tùy thuộc vào góc ném.(đọc thêm phần “Em có biết?”)
    Muốn bắn đạn trúng mục tiêu thì góc bắn phải phù hợp.(Tham khảo chuyển động của vật bị ném, sách Vật lí 10 NC)
    I. KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG NÉM NGANG
    1.Chọn hệ tọa độ.
    Chọn hệ tọa độ Oxy có Ox nằm ngang, Oy thẳng đứng, hướng xuống. Gốc tọa độ tại điểm ném.
    2. Phân tích chuyển động ném ngang
    Phân tích chuyển động của M thành hai chuyển động thành phần Mx,My
    Khi M chuyển động thì Mx,My cũng chuyển động theo
    II. XÁC ĐỊNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT
    3. Xác định các chuyển động thành phần
    Theo Ox: chuyển động thẳng đều: Theo Oy: Rơi tự do.
    Dạng của quỹ đạo
    Là một nửa parabol
    2. Thời gian chuyển động:
    3. Tầm ném xa:
    Hòn bi A có khối lượng lớn gấp đôi bi B. cùng một lúc tại mái nhà, bi A được thả rơi còn bi B được ném theo phương ngang. Bỏ qua sức cản của không khí
    Bi A chạm đất trước.

    Bi A chạm đất sau.

    Bi A Có lúc chạm đất trước, có lúc chạm đất sau

    Cả hai bi chạm đất cùng một lúc.
    Một máy bay bay theo phương ngang ở độ cao 10km với tốc độ 720km/h. Viên phi công phải thả quả bom từ xa cách muc tiêu (theo phương ngang) bao nhiêu để quả bom rơi trúng mục tiêu? Lấy g = 10m/s2
    Hướng dẫn giải:
    -Bài toán phải tìm là tầm ném xa: Ta có L = v0t
    -Vận tốc đầu đã có: v0 = 720km/h  ta cần tìm t
    -Tìm t với công thức:

    -h đã có : h = 10km
    -g = 10m/s2
    *Thay h & g vào công thức để tìm t sau đó thay vào công thức L = v0t để tìm tầm ném xa.
    *Chú ý phải đổi đơn vị cho phù hợp.

    A
    Nên vì
    xmax= 12m > d
    B
    Không nên vì
    xmax= 8m < d

    C
    Nên vì
    xmax=12,6m>d
    D
    Không nên vì
    xmax= 8,8m < d

    V0max= 22m/s
    Bỏ qua lực cản môi trường
    g = 10m/s2
    Vận động viên có nên thực hiện
    pha mạo hiểm này không?
    31
    Đáp án
    Tầm xa tối đa mà người đóng phim có thể thực hiện được:
    xmax = V0max.tmax (1)
    Theo công thức tính thời gian rơi:
    (2)
    Thế (2) vào (1), và từ các số liệu đã cho của bài toán (h=0,8m, V0max = 22m/s, g = 10m/s2) ta tính được:
    xmax= 8,8 m
    Vậy, người đóng phim không nên thực hiện cảnh quay này vì xmax = 8,8m < d = 9m.
    32

    A
    Nên vì
    xmax= 12m > d
    B
    Không nên vì
    xmax= 8m < d

    C
    Nên vì
    xmax=12,6m>d
    D
    Không nên vì
    xmax= 8,8m < d

    V0max= 22m/s
    Bỏ qua lực cản môi trường
    g = 10m/s2
    33
    Dặn dò
    Học bài,trả lời các câu hỏi và giải các bài tập sách giáo khoa
    Xem lại bài lực ma sát, đọc trước bài chuẩn bị làm thí nghiệm
    HỌC SINH KHỐI 10 TRƯỜNG THPT TRÀ CÚ

    CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ!
    5951
    Chinh à ! Thầy Tiểu Long đây ! Lần sau đọc kỹ hơn nhé !
    797939
    Thầy Ngọc Chinh gặp chuyên viên vi tính rùi Cười
    1103641
    TVM gia nhập trang và mời giao lưu.
    33512

    Xin chào:

    3 khách và 3 thành viên

     

    338
    Cám ơn thầy Chinh ghé thăm. Chúc thầy mạnh khỏe, cuối tuần nhiều niềm vui!
    887119
    Photobucket
    TVM gia nhập trang riêng ... Đầu xuân mới, TVM kính chúc Thầy và gia đình một mùa xuân ấm áp, hạnh phúc thành đạt … Mời thầy ghé thăm trang riêng http://violet.vn/Sakin402/ của tôi … Rất mong quý thầy giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập sáng tạo .........
    1716504
    TVM thăm sức khỏe chủ nhà. Hân hạnh đón tiếp tại http://violet.vn/thai0710
    33512

    Hôm nay ngồi mở máy tính xem lại các ý kiến của quý thầy cô đã gửi trên trang riêng từ những năm đầu có blog Violet. Có 1 ý kiến mà tôi không quên, tôi xin trích lại:

     

    Nguyên do có ý kiến trên là thế này: có 1 thành viên là học sinh gửi ý kiến ở trang Nhóm PT xin được xác thực để lập blog. Tôi có ý kiến gửi thành viên đó và gọi thành viên đó là " THẦY" vì thành viên này muốn lập blog. Mà theo quy định thì phải là giáo viên mới được phép lập blog.

    Nhưng có người lại cho rằng tôi không đọc kỹ thông tin thành viên nên gửi ý kiến trên tại trang riêng của tôi.

    Thành viên trên không hiểu ý của tôi khi tôi gọi Tiểu Long là "THẦY" !

    Ai phải là người cần xem kỹ ???

     

     
    Gửi ý kiến
    print